กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11403
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorประวิทย์ โตวัฒนะ-
dc.contributor.authorศิวะ สิทธิพงศ์-
dc.date.accessioned2018-02-12T08:09:52Z-
dc.date.available2018-02-12T08:09:52Z-
dc.date.issued2017-
dc.identifier.urihttp://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11403-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ปร.ด. (การจัดการทรัพยากรทะเลและชายฝั่ง))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2560th_TH
dc.description.abstractThis research was aimed to study the efficiency of metal arc welding resurface processes to extend the service life of long tail propeller shafts of the local fishing boats. The study was initiated with the identification of the main cause of the deterioration of the shafts. The tested materials were conducted by different metal welding processes using Flux Cored Arc Welding Process (X111-T5-K4 and E71T- 1CH8/T/9M-D core wires) and Shield Metal Arc Welding Process (E7016 core wire) and determined the mechanical properties consisting of the resistance of metal fatigue, corrosion and mass loss. Comparison among the aforementioned different welding processes were carried out to evaluate and select the best efficiency of metal arc welding resurface processes for repairing the reused shafts. The result revealed that the new process could extend the service life longer than that of the conventional one with the resistance of metal fatigue of 97,896 number of cycle, corrosion rate at 4.078 mm/year, mass loss at 29.2 grams/year and the average service life of 2 years as compared to 0.5 year of the conventional one. The result of this study will certainly reduce the fishing cost of local fishermen and prevent marine integrity of the coastal area from incomplete engine from fishing boat.-
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์th_TH
dc.subjectเรือประมง แกนเพลา การบำรุงรักษาและการซ่อมแซมth_TH
dc.subjectการส่งกำลัง (กลศาสตร์)-
dc.titleการซ่อมบำรุงเพลาหางยาวในระบบส่งกำลังของเรือประมงพื้นบ้าน "กอและท้ายตัด"ด้วยกรรมวิธีการเชื่อมซ่อมพอกผิวth_TH
dc.title.alternativeMaintenance long tail shaft in the power transmission system of local fishing boats by welding resurfacing processth_TH
dc.contributor.departmentMarine and Coastal Resources Institute-
dc.contributor.departmentสถาบันทรัพยากรทะเลและชายฝั่ง-
dc.description.abstract-thงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ศึกษากรรมวิธีการเชื่อมซ่อมพอกผิวที่มีประสิทธิภาพ ในการยืดอายุการใช้งานเพลาใบจักรของเรือประมง วิธีการวิจัยเริ่มจากการวิเคราะห์หาสาเหตุราก ของการชํารุด จากนั้นเชื่อมพอกผิวและขึ้นรูปชิ้นงานทดสอบ หาสมบัติเชิงกลประกอบด้วย ความสามารถต้านทานต่อการล้า ความสามารถต้านทานต่อการกัดกร่อน และความสามารถต้านทาน ต่อการสึกหรอ ทําการวิเคราะห์เปรียบเทียบและประเมินอายุการใช้งานของผิวเชื่อมพอกทั้ง 3 ชนิด คือ ผิวเชื่อมพอกด้วยกรรมวิธีการเชื่อมแมกด้วยลวดเชื่อมไส้ฟลักซ์เกรด X111-T5-K4 ผิวเชื่อมพอก ด้วยกรรมวิธีการเชื่อมแมกด้วยลวดเชื่อมไส้ฟลักซ์เกรด E71T-1CH8/T/9M-D และผิวเชื่อมพอกด้วย กรรมวิธีการเชื่อมไฟฟ้าด้วยลวดเชื่อมหุ้มฟลักซ์เกรด E7016 จากนั้นเลือกกรรมวิธีการเชื่อมซ่อมที่มี ประสิทธิภาพมากที่สุดไปใช้เชื่อมซ่อมเพลาใบจักรชิ้นงานจริง ผลที่ได้พบว่า อายุการใช้งานเพลาใบ จักรหลังผ่านการเชื่อมซ่อมด้วยกรรมวิธีการเชื่อมแบบใหม่ยาวนานกว่ากรรมวิธีการเชื่อมแบบดั้งเดิม ความต้านทานต่อการล้าหรืออายุการล้าอยู่ที่ 97,896 รอบวัฏจักร ความต้านทานต่อการกัดกร่อนหรือ อัตราการกัดกร่อนอยู่ที่ 4.078 มิลลิเมตรต่อปี ความต้านทานต่อการสึกหรออยู่ที่ 29.2 กรัมต่อปี ทั้งนี้เพลาใบจักรหลังผ่านการเชื่อมซ่อมด้วยกรรมวิธีการใหม่จะมีอายุการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 2 ปี ในขณะที่เพลาใบจักรที่เชื่อมด้วยวิธีการเชื่อมแบบดั้งเดิมจะมีอายุการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 0.5 ผลการศึกษานี้จะช่วยลดต้นทุนของประมงพื้นบ้าน และป้องกันความเสื่อมโทรมของสภาพแวดล้อม ตามชายฝั่งทะเลอันเกิดจากสภาพไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์เรือประมงทะเล-
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:169 Thesis

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
418653.pdf6.55 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น