Please use this identifier to cite or link to this item: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11007
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรัญชนา สินธวาลัย-
dc.contributor.authorเสาวรัตน์ เรืองรอง-
dc.date.accessioned2017-07-22T05:01:10Z-
dc.date.available2017-07-22T05:01:10Z-
dc.date.issued2017-
dc.identifier.urihttp://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/11007-
dc.descriptionวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต (การจัดการอุตสาหกรรม), 2560th_TH
dc.description.abstractThe purpose of this research was to design the rice products for two target groups; customers who wanted wedding gifts and customers who want presents. House Of Quality (HOQ) is a part of the quality function deployment (QFD) techniques. HOQ was employed in this research to link customer requirements to product design; whereas the product in this research started as rice and packaging. The customer requirements were survey and their importance scales were examined. Two HOQ matrixes were analyzed for two products. The outputs from HOQ were the technical specification that can be used to design prototype of products. The products prototype were then evaluated for the customer satisfaction, which was set up the goal of 75 percent. The result of survey for customer satisfaction was 83.11% for wedding gifts and 79.76% for presents. It could be concluded that this technique has helped to develop the product to meet customer requirements.-
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์th_TH
dc.subjectบ้านคุณภาพth_TH
dc.subjectคุณภาพผลิตภัณฑ์th_TH
dc.subjectการจัดการผลิตภัณฑ์th_TH
dc.subjectคิวเอฟดี (Quality Function Deployment - QFD)th_TH
dc.titleการประยุกต์ใช้เทคนิคการแปลงหน้าที่เชิงคุณภาพสำหรับการพัฒนารูปแบบข้าวสารเพื่อเป็นของที่ระลึกth_TH
dc.title.alternativeApplication of Quality Function Deployment for designing rice as a souvenirth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.contributor.departmentFaculty of Engineering (Industrial Engineering)-
dc.contributor.departmentคณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ-
dc.description.abstract-thการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์สําหรับข้าวสารใน 2 กลุ่มเป้าหมาย คือ ลูกค้าที่ต้องการของชําร่วยงานแต่งงานและลูกค้าที่ต้องการของขวัญ งานวิจัยใช้บ้านคุณภาพ (House of Quality, HOQ) ซึ่งเป็นแมทริกซ์หนึ่งในเทคนิคการแปลงหน้าที่เชิงคุณภาพ (Quality Function Deployment, QFD) เทคนิคดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเชื่อมโยงความต้องการของลูกค้าสู่ การออกแบบผลิตภัณฑ์หรือบริการ โดยในงานนี้ผลิตภัณฑ์คือรูปแบบข้าวสารและบรรจุภัณฑ์ การ ดําเนินงานเริ่มต้นจากการสํารวจความต้องการของกลุ่มลูกค้าตัวอย่าง จากนั้นจึงนําประเด็นความ ต้องการไปประเมินระดับความสําคัญเพื่อนําข้อมูลไปวิเคราะห์ด้วยบ้านคุณภาพจํานวน 2 หลังโดย แยกเป็นบ้านคุณภาพสําหรับของชําร่วยงานแต่งงานและของขวัญ ผลที่ได้จากบ้านคุณภาพคือ ข้อกําหนดทางเทคนิคที่สามารถนําไปออกแบบและสร้างต้นแบบของผลิตภัณฑ์ขึ้น จากนั้นจึงนํา ผลิตภัณฑ์ต้นแบบดังกล่าวไปประเมินความพึงพอใจโดยตั้งเป้าหมายความพึงพอใจไว้ที่ร้อยละ 75 ซึ่ง ผลจากการพัฒนาพบว่าสามารถบรรลุเป้าหมายการดําเนินงาน นั่นคือได้ผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่สร้าง ความพึงพอใจของกลุ่มลูกค้าตัวอย่างได้ร้อยละ 83.11 สําหรับของชําร่วยงานแต่งงาน และร้อยละ 79.76 สําหรับของขวัญ/ของฝาก หากมองในแง่ของการนําเทคนิคทางคุณภาพไปใช้ประโยชน์ พบว่า งานวิจัยนี้แสดงให้เห็นได้ว่าเทคนิคดังกล่าวมีส่วนช่วยพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ให้ สามารถตอบสนองความต้องการผู้ใช้ได้จริง-
Appears in Collections:228 Minor Thesis

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5710121086.pdf449.61 kBAdobe PDFView/Open


Items in PSU Knowledge Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.