กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/10264
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorเก็ตถวา บุญปราการ-
dc.contributor.authorไรหนับ ศรีอาหมัด-
dc.date.accessioned2016-06-27T08:57:39Z-
dc.date.available2016-06-27T08:57:39Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2016/10264-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (พัฒนามนุษย์และสังคม))--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2555th_TH
dc.description.abstractThe objectives of this study were to investigate: 1) the relationships between the way of life of people in the community and Khlong Hae Floating Market that affected its invention; 2) the invention of Khlong Hae Floating Market making it a space for tourism and consumption. The data for this qualitative study were collected through observations and interviews with the Lord Mayor of Muang Khlong Hae, municipal council members, vendors, Kamnan, village heads, and Thai and foreign tourists. The data were then analyzed and triangulated. The results of the study revealed that: The relationships between the way of life of people in the community and Khlong Hae Floating Market that affected the invention of Khlong Hae Foating Market revealed that people lived a simple life and were attached to each other as if they were relatives. In Khlong Hae Community, there was an important natural resource that people used together and they considered it a public treasure for the community that was Khlong Hae waterway. People in the community had, for a long time, used water from Khlong Hae for consumption, communications, agricultural activities, fisheries, and traditional ceremonies. This waterway, therefore, connected ways of life of people in the community, and when Khlong Hae itself had been changed and a floating market was invented for tourism and consumption named "Khlong Hae Floating Market", this invented space had increased people's love for the community and among themselves as it had become a source of jobs, income, as well as for tourism, and consumption for more tourists. As a result, different meanings had been given to "Khlong Hae Floating Market" according to people's feeling, attitude, understanding, imagination, status, and relationship with it. For the invention of Khlong Hae Floating Market as a space for tourism and consumption, it was found that the invention had been made for the purpose of tourism and for tourists who wanted to get the feel of the olden-day Thai society along the waterway. Therefore, Khlong Hae Floating Market was invented for the olden-day atmosphere through the way people dressed, their food, boats and traditional activities to give tourists the feeling of the past. This floating market was opened in the late afternoon of Fridays, Saturdays, and Sundays. The dresses of people featured the olden-day styles with no emphasis on any particular period of time. The foods were also made with emphasis on the olden-day styles and on using natural materials for food containers such as banana leaves, lotus leaves, bamboo tubes, etc. so that they looked delicious. These natural materials not only represented their being olden-day Thainess but also helped conserve the environment. The invention of boats was considered the selling point of Khlong Hae Floating Market as boats could provide tourists with the atmosphere of the olden days when boats floated in the middle of the Khlong. Nevertheless, the boats at Khlong Hae Floating Market parked around the pier, and boat-rowing shows were invented as part of the Thai tradition show. Activities were also invented to revive and promote Thai traditions through the space of Khlong Hae Floating Market such as Songkran, Loy Krathong, and alms offering, etc. to attract tourists and promote tourism continuously. "Khlong Hae Floating Market" had, therefore, been part of the invented space for tourism and consumption.-
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์th_TH
dc.subjectการท่องเที่ยวโดยชุมชน หาดใหญ่ (สงขลา)th_TH
dc.subjectการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม หาดใหญ่ (สงขลา)th_TH
dc.subjectตลาดน้ำคลองแห (สงขลา) ภูมิประเทศและการท่องเที่ยวth_TH
dc.titleตลาดน้ำคลองแห : พื้นที่ประดิษฐ์เพื่อการท่องเที่ยวและการบริโภคth_TH
dc.title.alternativeKhlong Hae floating market: an invented space for tourism and consumptionth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.contributor.departmentFaculty of Liberal Arts (Educational Foundation)-
dc.contributor.departmentคณะศิลปศาสตร์ ภาควิชาสารัตถศึกษา-
dc.description.abstract-thการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความสัมพันธ์ระหว่างวิถีชีวิตของผู้คน ในชุมชนกับตลาดน้ําคลองแหที่มีผลต่อการประดิษฐ์ตลาดน้ําคลองแห 2) การประดิษฐ์ตลาดน้ํา คลองแหให้กลายเป็นพื้นที่ของการท่องเที่ยวและการบริโภค ใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพโดยการสังเกต และสัมภาษณ์นายกเทศมนตรีเมืองคลองแห สมาชิกเทศบาลเมืองคลองแห พ่อค้า แม่ค้า กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ นําข้อมูลมาวิเคราะห์และตรวจสอบข้อมูล แบบสามเส้า ผลการวิจัยพบว่า ความสัมพันธ์ระหว่างวิถีชีวิตผู้ของคนในชุมชนกับตลาดน้ําคลองแหที่มีผลต่อการ ประดิษฐ์ตลาดน้ําคลองแห พบว่า ผู้คนใช้ชีวิตเรียบง่าย มีความผูกพันกันเสมือนญาติ ภายในชุมชน คลองแหมีทรัพยากรธรรมชาติสําคัญที่ผู้คนจะสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ และถือเป็นสาธารณ สมบัติของชาวคลองแห นั่นคือ สายน้ําคลองแห เนื่องจากผู้คนในชุมชนมีการใช้น้ําจากลําน้ําคลอง แหมาอย่างยาวนานทั้งในด้านอุปโภค บริโภค ใช้เป็นเส้นทางในการคมนาคม ใช้เพื่อการ เกษตรกรรม ใช้ทําประมง และการประกอบพิธีกรรมตามประเพณี สายน้ําคลองแหจึงเป็นสายน้ําที่ เชื่อมโยงวิถีชีวิตของผู้คนในชุมชน และเมื่อมีการปรับเปลี่ยนสายน้ําคลองแหให้กลายเป็นพื้นที่ ประดิษฐ์เพื่อการท่องเที่ยวและการบริโภค ภายใต้ชื่อของ ตลาดน้ําคลองแห ส่งผลให้พื้นที่แห่งนี้ได้ สร้างความผูกพันต่อผู้คนในชุมชนมากขึ้นด้วยการสร้างพื้นที่ให้เกิดเป็นแหล่งงาน รายได้ แหล่ง ท่องเที่ยวและบริโภคของนักท่องเที่ยวมากขึ้น จึงทําให้ผู้คนได้ให้ความหมายต่อตลาดน้ําคลองแห แตกต่างกันไปตามความรู้สึก นึกคิด ความเข้าใจ และจินตนาการที่แตกต่างกันไปตามฐานะของ บุคคลที่เข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับตลาดน้ําคลองแห การประดิษฐ์ตลาดน้ําคลองแหให้กลายเป็นพื้นที่ของการท่องเที่ยวและการบริโภค พบว่า ตลาดน้ําคลองแหถูกทําให้เป็นพื้นที่ของการประดิษฐ์เพื่อรองรับการท่องเที่ยวของ นักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสกับความเป็นอดีตของสังคมไทยริมน้ํา ตลาดน้ําคลองแหจึงได้ ประดิษฐ์พื้นที่แห่งนี้เพื่อสร้างบรรยากาศของการย้อนวันวานผ่านการประดิษฐ์พื้นที่ วันเวลา การ แต่งกาย อาหาร เรือ และกิจกรรมประเพณี เพื่อสร้างความรู้สึกให้นักท่องเที่ยวเกิดความรู้สึกถึงความเป็นโบราณกาลของสังคมไทย ซึ่งในการประดิษฐ์พื้นที่และเวลา เป็นการปรับปรุงพื้นที่ชุมชน สร้างเป็นตลาดน้ําที่เปิดให้บริการเพียงช่วงเย็นของวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ประดิษฐ์การแต่งกาย ด้วยการเน้นการแต่งกายแบบโบราณย้อนยุค เพียงแต่ไม่มีกฎที่แน่นอนว่าเป็นยุคใดสมัยใด ประดิษฐ์ อาหารโดยเน้นว่าเป็นอาหารโบราณและสร้างความเป็นอาหารไทยผ่านการใช้วัสดุธรรมชาติที่นํามา บรรจุอาหาร เพื่อให้อาหารดูน่ารับประทาน เช่น ใบตอง ใบบัว กระบอกไม้ไผ่ ซึ่งวัสดุธรรมชาติ เหล่านี้นอกจากจะสื่อถึงความเป็นไทยเดิมแล้วยังช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้ด้วย การประดิษฐ์เรือ ซึ่งถือเป็นจุดขายของความเป็นตลาดน้ําคลองแห เพื่อทําให้นักท่องเที่ยวได้เต็มอิ่มกับบรรยากาศ ของความเป็นตลาดน้ําที่มีเรือขายของอยู่กลางลําน้ํา หากแต่เรือของพ่อค้า แม่ค้าในตลาดน้ําคลองแห เป็นเพียงเรือที่จอดเทียบท่า และมีการประดิษฐ์ประเพณีด้วยการพายเรือโชว์เป็นระยะๆ และการ ประดิษฐ์กิจกรรมการรื้อฟื้นประเพณี เป็นการส่งเสริมประเพณีไทยผ่านพื้นที่ตลาดน้ําคลองแห ด้วย การนําประเพณีไทยเดิม เช่น สงกรานต์ ลอยกระทง ตักบาตรทางน้ํามาจัดกิจกรรมในพื้นที่ตลาดน้ํา คลองแหทั้งนี้เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง จึงส่งผลให้ตลาดน้ํา คลองแหกลายเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ประดิษฐ์เพื่อการท่องเที่ยวและการบริโภค-
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:895 Thesis

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
361342.pdf18.75 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น