Please use this identifier to cite or link to this item:
http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2010/7315
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | กำพล ประทีปชัยกูร | - |
dc.contributor.author | ธีรยุทธ หลีวิจิตร | - |
dc.contributor.author | ไพโรจน์ คีรีรัตน์ | - |
dc.date.accessioned | 2011-06-02T04:23:55Z | - |
dc.date.available | 2011-06-02T04:23:55Z | - |
dc.date.issued | 2551 | - |
dc.identifier.uri | http://kb.psu.ac.th/psukb/handle/2010/7315 | - |
dc.description.sponsorship | สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ | en_US |
dc.subject | พลังงาน | en_US |
dc.subject | การอนุรักษ์พลังงาน | en_US |
dc.title | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการ "ครุวิจัย-พลังงาน" | en_US |
dc.title.alternative | "ครุวิจัย-พลังงาน" : รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการ | en_US |
dc.type | Technical Report | en_US |
dc.contributor.department | Faculty of Engineering Mechanical Engineering | - |
dc.contributor.department | คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล | - |
dc.description.abstract-th | โครงการครุวิจัยพลังงานเป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพของครูด้วยกระบวนการวิจัยจากประสบการณ์นอกห้องเรียน เพื่อเพิ่มความรู้ความเข้าใจในหลักการทางวิทยาศาสตร์อย่างเชื่อมโยงกับวิถีชีวิต และเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอนของครู ที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ของนักเรียนโดยการฝึกการทำวิจัยเป็นเวลา 1 เดือน สถานวิจัยเทคโนโลยีพลังงาน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้จัดการเรียนรู้เป็น 3 ส่วนให้แก่ครู 29 คน คือ การบรรยายเนื้อหาพื้นฐานด้าน วิทยาศาสตร์พลังงาน วิธีการทำวิจัย การเรียนรู้ด้วยการลงปฏิบัติ ซึ่งมี 7 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มประหยัดพลังงาน กลุ่มอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ กลุ่มเชื้อเพลิงแข็งและกาซชีวมวล กลุ่มไบโอดีเซล กลุ่มพลังงานน้ำ กลุ่ม พลังงานลม และกลุ่มก๊าซชีวภาพ และการเรียนรู้ด้วยการทัศนศึกษา ได้แก่ ทัศนศึกษาอารยะธรรมรอบ ทะเลสาบสงขลา การผลิตน้ำยางข้นโรงงานฉลองน้ำยางข้น วิถีชีวิตแบบพอเพียงด้วยการออมทรัพย์ ณ วิทยาลัยชาวบ้านคลองเบียะ การวิจัยการท่องเที่ยวเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรของชุมชนบ้านบ่อเจ็ดลูก ผล การฝึกครูทำวิจัยครั้งนี้ ได้ทำให้ครูมีความรู้พื้นฐานด้านพลังงาน สามารถออกแบบการทดลองเพื่ออธิบาย ความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงาน ครูแต่ละคนลามารถเขียนผลงานวิจัย เป็นรายงานและบทความวิจัย ได้ผลงานวิจัย 24 เรื่อง ครูที่เข้าอบรมมีทัศนคติที่ดีต่อการทำวิจัยด้านพลังงาน และได้นำประสบการณ์ที่ได้ไปขยายผลต่อที่โรงเรียน เช่น การให้นักเรียนทำโครงงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ใน ชุมชน การทำไบโอดีเซลในโรงเรียน การผลิตก๊าซชีวภาพ เป็นต้น สรุปผลของโครงการนี้ ครูได้ความรู้และได้ ประสบการณ์จากนอกห้องเรียนที่สามารถนำไปพัฒนาการเรียนการสอนที่โรงเรียนได้ ทั้งนี้เสนอแนะให้ ติดตามและให้ทุนสนับสนุนแก่ครูกลุ่มนี้ต่อเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ทำวิจัยอย่างต่อเนื่องจนได้เป็นตัวอย่างแก่ครู คนอื่น จนสามารถสร้างผลงานวิจัยและสาระการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง | - |
Appears in Collections: | 215 Research |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
314485.pdf | 96.51 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License